Sự kiện nào được Nguyễn Ái Quốc đánh giá: “như chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân”

 



Thẻ đại biểu tư vấn Đại hội V Quốc tế Cộng sản của đồng chí Nguyễn Ái Quốc năm 1924. (Nguồn: Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh)

Câu hỏi và gợi ý trả lời: Sự kiện nào được Nguyễn Ái Quốc đánh giá: “như chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân”

a. Cách mạng tháng Mười Nga bùng nổ và thắng lợi

b. Sự thành lập Đảng Cộng sản Pháp

c. Vụ ám sát tên toàn quyền Méclanh của Phạm Hồng Thái

d. Sự thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên

 

Sự kiện được Nguyễn Ái Quốc, sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh giá là "như chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân" chính là vụ mưu sát Toàn quyền Đông Dương Martial Merlin của chí sĩ yêu nước Phạm Hồng Thái tại Sa Diện (Quảng Châu, Trung Quốc) vào năm 1924.

Hành động quả cảm này, dù không thành và dẫn đến sự hy sinh của Phạm Hồng Thái, đã tạo ra một tiếng vang lớn trong lòng người dân Việt Nam đang chịu ách áp bức của thực dân Pháp. Nó thể hiện rõ tinh thần bất khuất, sẵn sàng xả thân vì nghiệp lớn giải phóng dân tộc, đồng thời khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, căm thù giặc và ý chí đấu tranh của đông đảo quần chúng.

Chính vì vậy, Nguyễn Ái Quốc đã sử dụng hình ảnh giàu tính biểu tượng "chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân" để ví von về sự kiện này. Chim én, với sự xuất hiện báo hiệu mùa xuân về, mang theo hy vọng và sức sống mới. Tương tự, hành động của Phạm Hồng Thái, dù đơn lẻ, đã thắp lên ngọn lửa đấu tranh, báo trước một thời kỳ mới của phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam, một mùa xuân của độc lập, tự do đang đến gần.

Qua đánh giá này, chúng ta thấy được tầm nhìn xa trông rộng và sự nhạy bén của Nguyễn Ái Quốc trong việc nhận định ý nghĩa lịch sử của các sự kiện. Người không chỉ nhìn thấy sức mạnh vật chất, mà còn thấu hiểu sức mạnh tinh thần, ý chí quật cường của dân tộc, từ đó khẳng định niềm tin vào tương lai tươi sáng của cách mạng Việt Nam.

Nguồn tài liệu tham khảo

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn